Dự án GetGreen: Không chỉ nâng cao nhận thức

Mục tiêu chính của Dự án GetGreen Việt Nam là đào tạo ra các “Hạt giống thay đổi” và tạo ra sự thay đổi hành vi, chứ không chỉ dừng lại ở vấn đề nâng cao nhận thức. Sau 3 năm hoạt động, dự án đã đào tạo thành công 1099 “Hạt giống thay đổi” đến từ 52 nhóm tiêu dùng xanh.

Chuỗi hội thảo “Tiêu dùng bền vững tại Việt Nam - Hành động nhỏ, thay đổi lớn”  được tổ chức tại TP.HCM (7/4), Đà Nẵng (10/4) và Hà Nội (14/4) nhằm phổ biến thông tin và công bố phương pháp luận, tài liệu đào tạo của dự án tới những cá nhân và tổ chức quan tâm, nhằm tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

GetGreen Việt Nam - Dự án do Liên minh châu Âu tài trợ - là một trong những dự án tiên phong nhằm tạo ra sự thay đổi trong tiêu dùng tại khu vực châu Á. Đối tượng của dự án là người tiêu dùng, tổ chức tiêu dùng và các tổ chức chính phủ liên quan.

Đông đảo đại biểu tham gia Hội thảo “Tiêu dùng bền vững tại Việt Nam - Hành động nhỏ, thay đổi lớn” tại Hà Nội - Ảnh: Dự án cung cấp

Chiến lược của dự án là đào tạo ra các “Hạt giống thay đổi” và tạo ra sự thay đổi hành vi, chứ không chỉ dừng lại ở vấn đề nâng cao nhận thức. Các "Hạt giống thay đổi" sẽ chia sẻ những kiến thức về tiêu dùng bền vững đến những người thân, bạn bè hay đồng nghiệp để cùng nhau nhân rộng tác động của tiêu dùng bền vững trong xã hội.

Từ tháng 4/2014 - 1/2015, Dự án đã đào tạo thành công 1099 “Hạt giống thay đổi” đến từ 52 nhóm tiêu dùng xanh tại các thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, nhờ phương pháp tiếp cận hiện đại và tài liệu đào tạo mới mẻ, truyền cảm hứng để thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.

Trong khuôn khổ dự án, một bộ Cẩm nang sống xanh gồm 75 chỉ dẫn tiêu dùng xanh với 8 chủ đề cũng đã được phát triển và đưa vào đào tạo. Mỗi chỉ dẫn đều chứa các thông tin về môi trường, lợi ích cá nhân khi thực hiện và các bước để đạt được hành vi tiêu dùng bền vững đó. Các chủ đề rất thân thuộc, gần gũi với người tiêu dùng như: Giao thông thông minh, văn phòng xanh, 3R tại văn phòng, tiết kiệm năng lượng…

Trước đó, dự án cũng đã tổ chức 3 khóa đào tạo tập huấn viên với sự tham gia của các cá nhân đến từ các tổ chức dân sự xã hội hoạt động trong nhiều lĩnh vực như môi trường, giáo dục, năng lượng…trên cả nước. Thông qua hoạt động này, các tổ chức cũng được nâng cao năng lực trong việc triển khai đào tạo về tiêu dùng bền vững trong mạng lưới của tổ chức.

TS. Marcel Crul - Đại diện Ban điều phối dự án, chia sẻ: “1099 hạt giống thay đổi của dự án GetGreen Việt Nam đã và đang đóng góp vào việc cải thiện vấn đề môi trường của Việt Nam bằng cách thay đổi hành vi trong mua sắm, sử dụng và thải bỏ sản phẩm. Thông qua họ, hàng nghìn người tiêu dùng khác cũng sẽ được truyền cảm hứng về hành vi xanh. Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Tôi tin rằng, cùng nhau chúng ta có thể thúc đẩy nhiều và nhiều hơn nữa những người dân Việt Nam tiêu dùng bền vững trong tương lai.”


  • 17/04/2015 04:17
  • Thùy Lê