“Hãy thay đổi thói quen của bạn trước khi khí hậu thay đổi bạn”

Đó là thông điệp của chiến dịch “I ride a bike today” - dự án phi lợi nhuận - song hành cùng cuộc thi “Tắt đèn bật ý tưởng 2015”, hướng tới việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Hãy cùng các nghệ sĩ, doanh nghiệp đồng hành chia sẻ ý nghĩa của chiến dịch này.

 

Chị Nguyễn Thùy Dương, Đại diện tổ chức Redraw The Line Việt Nam - Đơn vị bảo trợ: Hướng đến những hành động cụ thể, thiết thực

Nếu nói với giới trẻ, các bạn hãy hành động để chống biến đổi khí hậu, quả thực vô cùng mơ hồ và có gì đó quá to lớn. Chính vì vậy, chiến dịch “I ride a bike today” hướng đến những hành động thiết thực, cụ thể nhất mà các bạn trẻ có thể thực hiện trong tầm tay, đó là đi xe đạp để bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện trong các hoạt động thường nhật.

Các bạn có thể đi trên những quãng đường ngắn hay vào những ngày cuối tuần..., để xe đạp sẽ trở thành một thói quen, một phong trào trong cộng đồng giới trẻ. Chính từ những hành động nhỏ của mỗi người sẽ góp phần đưa chương trình tới mục đích cuối cùng: Giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu.

 

Bà Bùi Thu Trang, Giám đốc Thương hiệu thời trang Bò Sữa - Nhà tài trợ Vàng: Thay đổi thói quen của mỗi người

Qua 5 năm, cuộc thi “Tắt đèn, bật ý tưởng” đã có sự tiến bộ vượt bậc. Các ý tưởng đã phản ánh được thực trạng về môi trường, năng lượng ở Việt Nam, chứ không phải là  những ý tưởng xa xôi đến từ Bắc Cực, hay từ các nước trên thế giới.

Năm nay, song hành với cuộc thi thiết kế các hình tượng tượng trưng cho 3 lĩnh vực gần gũi: Nhân vật Đồng Nát, Mầm Non, Thiểu Năng nhằm kêu gọi cộng đồng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, Chiến dịch “I ride a bike today” sẽ truyền tải đến đông đảo cộng đồng thông điệp vô cùng ý nghĩa: Với hành động đơn giản nhất - đi xe đạp - chúng ta sẽ góp phần thay đổi thói quen của mỗi người, thay đổi thói quen sử dụng năng lượng.

Anh Đỗ Việt Anh, Giám đốc Công ty TNHH BOO - Đơn vị tổ chức: Kêu gọi cộng đồng bằng những hình ảnh vui nhộn

Đã từng may mắn có hơn 10 năm sống ở Cộng hòa Séc, nên khi về Việt Nam (cách đây khoảng 11 năm), tôi rất ngạc nhiên vì đa số người dân không quan tâm đến môi trường, đến tiết kiệm điện. Không ai phân loại rác; đèn, ti vi vẫn bật trong tình trạng không có người...

Chính vì vậy, khi thành lập Công ty vào năm 2009, tôi nghĩ vì sao mình không làm gì đó có ích và cuộc thi “Tắt đèn bật ý tưởng” được ra đời.

Qua 5 năm, tôi có thể nói rằng, cuộc thi và các chiến dịch liên quan như: Hưởng ứng Giờ trái đất; các chiến dịch đạp xe đã góp phần nâng cao nhận thức cho rất nhiều bạn trẻ về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng từ những hành động nhỏ nhất, bằng cách truyền tải thông điệp qua những hình vẽ ngộ nghĩnh, vui vẻ chứ không phải là những khẩu hiệu khô cứng, khó tiếp nhận.

Ca sĩ Bảo Trâm - Nghệ sĩ đồng hành cùng chương trình: Cần sự vào cuộc của cả cộng đồng

Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường không phải trách nhiệm của riêng một cá nhân, hay một thập thể mà nó cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Là một ca sĩ, có sức ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận công chúng, nên Trâm hi vọng rằng, những lời kêu gọi, những hành động thực tế trong cuộc sống của mình có thể tác động đến bạn bè, người thân, đặc biệt là đến fan hâm mộ...

Chúng ta không cần phải làm những việc quá lớn lao mà hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ, thiết thực nhất: Tắt khi không sử dụng các thiết bị điện; không nên bật nước nóng quá già; tiết kiệm nước khi rửa bát, lau nhà... Đặc biệt, nếu di chuyển trên một quãng đường ngắn, hãy cùng Bảo Trâm hưởng ứng “I ride a bike today” bằng cách đi xe đạp, hạn chế đi ô tô, xe máy nhằm giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường...


  • 19/01/2015 10:58
  • Hồng Hoa