Tiết kiệm 8 – 10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc

Là một trong những nội dung được đưa ra lấy ý kiến tại Hội thảo xây dựng Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) giai đoạn 2019 – 2030, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 22/6 tại Hà Nội.

Theo chương trình, những thông tin, kiến thức và hướng dẫn cách thức thực hành, sử dụng trang thiết bị hiệu quả năng lượng... sẽ được tăng cường trong thời gian tới - Ảnh: Ng.Tuấn.

Theo Bộ Công Thương, nhằm tiếp nối các kết quả đạt được của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng NLTK&HQ giai đoạn 2006 - 2015, đồng thời đưa ra kế hoạch và chiến lược dài hạn với định hướng rõ ràng cho các hoạt động sử dụng NLTK&HQ tại Việt Nam, Bộ Công Thương đã tiến hành xây dựng “Chương trình quốc gia về sử dụng NLTK&HQ giai đoạn 2019-2030”.

Chương trình được thiết kế với mục tiêu tăng cường thực thi Luật sử dụng NLTK&HQ thông qua việc triển khai đồng bộ và nghiêm các giải pháp quản lý và kỹ thuật trong lĩnh vực sử dụng NLTK&HQ, trong đó tập trung vào các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng có khả năng gây ô nhiễm môi trường, giao thông vận tải và xây dựng, đẩy mạnh việc thực hiện lộ trình dán nhãn năng lượng bắt buộc, loại bỏ các trang thiết bị lạc hậu tiêu tốn nhiều năng lượng.

Dự thảo Chương trình quốc gia về sử dụng NLTK&HQ giai đoạn 2019-2030 đưa ra mục tiêu cụ thể: Đạt mức tiết kiệm từ 8-10% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc giai đoạn 2019-2030, tương đương 50-60 triệu TOE, giảm tối thiểu 8% suất tiêu hao năng lượng của các ngành sử dụng nhiều năng lượng.

Để đạt được các mục tiêu trên, Chương trình đưa ra 4 dự án đề xuất gồm: Tăng cường phổ biến thông tin, kiến thức và hướng dẫn cách thức thực hành, sử dụng trang thiết bị hiệu quả năng lượng và các công nghệ tiết kiệm năng lượng, hiệu suất cao; Hoàn thiện thể chế và phát triển thị trường sản phẩm, công nghệ, thiết bị hiệu suất năng lượng cao và dịch vụ tiết kiệm năng lượng; Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng; Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành giao thông vận tải.

Dự thảo Chương trình quốc gia về sử dụng NLTK&HQ cũng đưa ra 3 giải pháp thực hiện với tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2019 – 2030 vào khoảng 1.800 tỷ đồng.