Mỹ sáng chế tàu điện chở hàng tách rời toa và tự vận hành

Công ty Parallel Systems (Mỹ), một công ty được thành lập bởi bộ ba cựu kỹ sư của Tập đoàn SpaceX đã huy động được 49,55 triệu USD để phát triển một mẫu tàu điện chở hàng mới chạy bằng điện có khả năng tự tách toa, tự vận hành và giảm khí thải của ngành đường sắt.

Ông Matt Soule, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Parallel Systems cho biết, giải pháp tàu điện chở hàng của Parallel System là sử dụng vật liệu nhẹ hơn và có thiết kế khí động học hơn, nhờ đó tiết kiệm năng lượng hơn tàu hàng truyền thống. Trong một thông cáo báo chí, công ty cho biết mỗi toa tàu của hãng chỉ tiêu tốn năng lượng bằng 25% so với một chiếc xe moóc kéo, nhưng có thể chở trọng tải nặng gấp đôi, lên tới 58 tấn.

Một toa tàu của Parallel System chạy thử nghiệm trên đường ray. Nguồn ảnh: https://spectrum-ieee-org.

Bên cạnh đó, các toa tàu tự hành của Parallel System nổi bật nhờ khả năng tách rời và di chuyển theo các hướng khác nhau khi chạy trên đường ray. Mỗi toa sẽ được cấp nguồn điện riêng với phạm vi hoạt động khoảng 800 km và chỉ mất khoảng một giờ để sạc đầy.

Ông Matt Soule cũng cho biết thêm rằng phương tiện của họ sẽ được trang bị các cảm biến tiên tiến có khả năng phát hiện nhanh chóng chướng ngại vật trên đường ray. Điều này kết hợp với hệ thống phanh tự động dự phòng nhanh gấp 10 lần so với tàu truyền thống sẽ mang đến giải pháp giao thông an toàn hơn. Công ty tin rằng những lợi ích về tính hiệu quả và độ an toàn như vậy có thể thuyết phục các đơn vị liên quan chuyển đổi vận tải đường bộ sang đường sắt.

Bằng cách di chuyển từng container một, Parallel Systems tin rằng đường sắt có thể nhanh nhẹn hơn nhiều mà không bị giảm hiệu quả, giúp giảm sự phụ thuộc vào vận tải đường bộ. 

"Hệ thống tàu điện chở hàng do Parallel Systems sáng chế cũng giúp giảm bớt sự quá tải trong chuỗi cung ứng hàng hoá hiện nay tại Mỹ bằng cách cho phép vận chuyển hàng hóa ra vào bến thường xuyên với chi phí thấp", người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Parallel Systems nhấn mạnh.

Được biết, lĩnh vực giao thông vận tải hiện là nguồn phát thải lớn nhất ở Mỹ, mặc dù đường sắt chỉ chiếm 2%. Các ước tính cho thấy việc chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang đường sắt có thể giảm tới 75% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, đường sắt là nơi thử nghiệm tuyệt vời cho các công nghệ tự lái vì sự di chuyển hạn chế của các đoàn tàu sẽ khiến khả năng xảy ra tai nạn giao thông thấp hơn.


  • 21/02/2022 02:00
  • Thanh Huyền (biên dịch theo https://spectrum-ieee-org)