Thí điểm lắp đèn năng lượng mặt trời trên quốc lộ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt chủ trương Dự án “Thí điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng và thiết bị an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng trên một số tuyến đường quốc lộ và cao tốc”, tietkiemnangluong.vn đã có cuộc trao đổi với ông Tô Nam Thắng -Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) xoay quanh dự án này.

Ông Tô Nam Thắng - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) - Ảnh: Ng.Tuấn.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết các thông tin cụ thể về dự án này?

Ông Tô Nam Thắng: Với mục tiêu là lắp đặt thí điểm hệ thống chiếu sáng và thiết bị an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng trên một số tuyến đường quốc lộ và cao tốc, Dự án sẽ lắp đặt mới hệ thống đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời, công suất 100 W và thay thế đèn LED tiết kiệm năng lượng sử dụng điện lưới, công suất 128 W.

Là dự án thí điểm nên chúng tôi sẽ đồng thời nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng, cũng như nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách, định hướng nhân rộng trên tất cả quốc lộ, đường cao tốc của toàn quốc.

PV: Sẽ có bao nhiêu km trên các tuyến đường quốc lộ và cao tốc được lắp đặt đèn LED như vậy, thưa ông?

Ông Tô Nam Thắng: Trước mắt Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai lắp đặt thí điểm với tổng chiều dài toàn tuyến là 9 km, được phân bổ cho cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, mỗi miền 3 km.

Đối với đèn LED năng lượng mặt trời sẽ lắp thí điểm trên một số tuyến đường quốc lộ và cao tốc có những tính năng ưu việt như: Độ sáng đạt tiêu chuẩn, không gây ô nhiễm môi trường, cung cấp nguồn điện tái tạo và liên tục. Mặc dù kinh phí đầu tư ban đầu lớn nhưng hàng tháng sẽ không phải mất tiền điện. Tuổi thọ trung bình của tấm pin năng lượng mặt trời cao, an toàn cho người sử dụng rất phù hợp với chiếu sáng công cộng, không xảy ra hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.

Với đèn LED tiết kiệm năng lượng sử dụng điện lưới, Dự án sẽ tái sử dụng cột đèn và hệ thống dây điện cũ, chỉ thay đèn cao áp đang sử dụng bằng đèn LED tiết kiệm năng lượng.

PV: Trên thị trường hiện đa dạng chủng loại đèn LED, ông có thể cho biết việc lựa chọn sản phẩm, công nghệ phù hợp cho các tuyến quốc lộ của Việt Nam đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính đến ra sao?

Ông Tô Nam Thắng: Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ lựa chọn nhiều sản phẩm, công nghệ của nhiều nước tiên tiến về công nghệ LED trên thế giới nhằm nghiên cứu, xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống chiếu sáng cũng như những thiết bị an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng; sau đó sẽ đề xuất  cơ chế, chính sách phù hợp để nhân rộng. 

Với cách làm này, trên mỗi đoạn tuyến của quốc lộ trên mỗi vùng miền sẽ có nhiều loại đèn LED, pin năng lượng mặt trời, nhiều loại ắc quy được lắp đặt nhằm lựa chọn ra sản phẩm tốt, công nghệ vượt trội, hiệu quả nhất.

Thông tin chung về dự án:

  • Tổng mức đầu tư: 47,759 tỷ đồng
  • Nguồn vốn: Ngân sách nhà nước
  • Thời gian thực hiện dự án: 2 năm (2016 – 2018)
  • Cơ quan quản lý, sử dụng sau dự án: Tổng cục Đường bộ Việt Nam

 


  • 18/04/2016 03:07
  • Ngọc Tuấn (thực hiện)